CHỊ NGUYỄN THỊ KIM ANH – CHỦ TỊCH HỘI PHỤ NỮ XÃ BẮC PHONG, ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU TRONG THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH PHÁT KINH TẾ HỘ GIA ĐÌNH

Đăng ngày 01 - 11 - 2023
Lượt xem: 118
100%

Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bắc Phong, chị Nguyễn Thị Kim Anh, sinh năm 1981 với mong muốn phát triển phong trào khởi nghiệp, nâng cao thu nhập cho chị em, phụ nữ, hội viên ở địa phương, đã đi đầu trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, từ đó không ngừng tìm tòi, học hỏi, trên cơ sở nghiên cứu và dựa theo điều kiện địa hình, thế mạnh ở địa phương. Tạo tiền đề quan trọng giúp hội viên phụ nữ đảm bảo phát triển kinh tế, chí thú làm ăn và tích cực hăng hái tham gia phong trào tổ chức, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

 

Trên mảnh đất rộng 1.000 m2 của mình ở thôn Gò Sạn, cách kênh Bắc khoảng 100m, trước kia vốn là ruộng lúa ngập nước bỏ hoang đầy cỏ dại, năm 2020 chị Nguyễn Thị Kim Anh đã đổ đất nâng nền cao lên làm nông trại để thực hiện ý tưởng “Không gian xanh với rau sạch thuỷ canh” với việc trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh là cách trồng không cần đất cũng như các loại hóa chất độc hại, thay vào đó chỉ sử dụng một loại dung dịch dinh dưỡng theo tiêu chuẩn khoa học để giúp cây sinh trưởng và phát triển đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tiêu dùng. Vườn rau của chị được đặt tên là Thuyên An Farm, các liếp rau trồng thành từng hàng dọc nối tiếp nhau thẳng tắp xanh mướt được trồng theo phương pháp thủy canh hồi lưu. Qua cách trồng và chăm sóc rau của vườn rau Thuyên An có thể thấy mô hình rau thủy canh thích hợp với những nơi thiếu hụt về diện tích đất trồng và rất phù hợp cho các gia đình sống ở thành thị thiếu đất sản xuất, chỉ cần một không gian nhỏ thì có thể có vườn rau cho gia đình vừa an toàn vừa có không gian thư giản cho những ngày cuối tuần hay sau những giờ làm việc căng thẳng. Bản thân chị vừa trồng rau vừa tư vấn cung cấp dịch vụ cho các gia đình để có không gian tươi mát và rau sạch để dùng.

 Xuất phát từ tình hình thực tế cây trồng bị lạm dụng thuốc, chất kích thích, hóa chất bảo vệ thực vật và rau củ trồng ở một số nơi bị tưới bằng nước bẩn, tôi quyết tâm trồng rau sạch bằng công nghệ thủy canh. Dù còn mới mẻ nhưng nhờ quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, những năm qua, rau sạch từ vườn rau Thuyên An được người tiêu dùng trong huyện, quanh vùng thuộc các xã Tân Hải, Hộ Hải, Xuân Hải (huyện Ninh Hải) và Phan Rang – Tháp Chàm, biết tới và ưa chuộng. Tuy giá hơi cao so với rau thị trường nhưng rau sạch của vườn rau Thuyên An làm ra không đủ bán, điều này cho thấy nhu cầu tiêu thụ rau sạch thủy canh rất lớn.

Mỗi ngày vườn có thể sản xuất được 80kg rau thủy canh, doanh thu cho 1 năm khoảng 420 triệu đồng, đặc biệt mang lại kỳ vọng tạo việc làm ổn định cho khoảng 4 người với mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng, đồng thời góp phần tăng nộp ngân sách địa phương.

Song song với việc trồng rau, vườn còn cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế vườn rau sạch thủy canh cho các hộ gia đình không có đất trồng rau, đây là hoạt động nhằm mục tiêu lan tỏa phong trào sản xuất thân thiện môi trường. Hiện vườn đã thi công vườn rau thủy canh cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận với diện tích 500m2 và thiết kế vườn rau cho 3 hộ gia đình với diện tích mỗi hộ khoản 50m2. Trồng rau theo mô hình thủy canh phát triển tốt. Tỉ lệ cây sống đạt trên 95%. Năng suất cao hơn từ 40-50%. Thời gian thu hoạch ngắn hơn so với trồng rau trên đất. Mặc dù, chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng chi phí duy trì thấp, không tốn nhiều diện tích đất sản xuất, cho ra được nguồn rau sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Khác với mô hình trồng đất, phương pháp này ít tốn công chăm sóc do hệ thống được tự động hóa hoàn toàn. Với diện tích 1000m2 thì chỉ cần đội ngũ từ 4 - 5 người nhân công để điều khiển và kiểm tra toàn bộ quy trình canh tác và theo dõi hằng ngày. Thời gian thu hoạch của phương pháp thủy canh khi được áp dụng đúng các bước chỉ kéo dài từ 30 - 45 ngày/vụ tính từ lúc ươm hạt, giúp hạ thấp tối đa chi phí và lợi nhuận kinh tế nâng lên đáng kể.

Phương pháp thủy canh có ích lợi to lớn về mặt tự nhiên cũng như giáo dục, để trẻ em có thể thử đóng vai người nông dân trồng rau, cảm nhận niềm vui thích cũng như thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của họ, từ đó thêm yêu quê hương, đất nước và truyền thống dân tộc. Mô hình tuy mới ở địa phương nhưng hiệu quả mang lại khá rõ nét, tạo sức lan tỏa về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu hút nhiều hộ gia đình trong và địa phương đến học hỏi, thực hiện.

Với cương vị là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, ngoài nhiệm vụ công tác Hội, chị còn luôn tích cực giúp chị em trong xã phát triển kinh tế hộ và cũng tạo việc làm cho lao động lớn tuổi nông nhàn ở địa phương, được mọi người tin yêu quý mến. Tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo năm 2022” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận tổ chức, ý tưởng về dự án sản xuất, kinh doanh “Không gian xanh - rau sạch thủy canh”  đã đạt giải Nhất. Năm 2023 chị vinh dự là 1 trong 3 người đại diện cho tỉnh Ninh Thuận được Hội LHPN Việt Nam biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc.

Bằng sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của bản thân và gia đình, chị đã trở thành điển hình tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi mô hình phát kinh tế hộ gia đình, góp phần tác động mạnh mẽ đến công tác Hội làm dấy lên phong trào thi đua khởi nghiệp rộng khắp, tự tin vượt khó, vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương của mình, qua đó góp phần khẳng định vị thế của tổ chức Hội trong điều kiện mới hiện nay nói riêng và công tác dân vận của địa phương nói chung, từng bước cùng với chính quyền địa phương trong việc chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội Nông dân xã Lợi Hải huyện Thuận Bắc: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự...(25/04/2024 2:17 CH)

Hội Liên hiệp Phụ Nữ xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW phát huy...(25/04/2024 2:15 CH)

Hội Nông dân huyện Thuận Bắc: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo...(23/04/2024 9:40 SA)

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT PHONG TRÀO THI ĐUA “CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU” GIAI ĐOẠN 2019-2024(10/04/2024 2:24 CH)

Trưởng Công an xã nhiệt huyết, trách nhiệm, gần gũi, hết lòng vì nhân dân phục vụ(31/01/2024 2:53 CH)

44 người đang online
°