Thuận Bắc: Chuyển biến qua một năm cải cách thủ tục hành chính

Đăng ngày 11 - 03 - 2024
Lượt xem: 75
100%

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Thuận Bắc đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

 

     Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện Thuận Bắc đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thực hiện công khai các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện, thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa điện tử và dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính để tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, qua đó, người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch mọi thủ tục được nhanh gọn hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ngày càng được hoàn thiện. Các ngành từ huyện đến xã đã triển khai thực hiện hoàn thiện hệ thống sơ sở dữ liệu và cung cấp cấp dịch vụ công trực tuyến, đến nay hệ thống một cửa điện tử triển khai đồng bộ đến 100% các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến xã. Cấp huyện: 270 thủ tục, cấp xã: 109 thủ tục và đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Trong năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC 16.077 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến 3.585; giải quyết đúng hạn 15.875 hồ sơ, trước hạn 194 hồ sơ, hồ sơ quá hạn 1 hồ sơ, trong hạn 7 hồ sơ. Ngoài ra, phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, được tích hợp chứng thư số và được gắn mã định danh đến các cơ quan, đơn vị và UBND các xã. Đồng thời, bổ sung chức năng quản lý tài liệu và lưu trữ điện tử trên phần mềm TD.Office. Tỷ lệ thực hiện ký số trên địa bàn huyện có nét chuyển biến tích cực, đến nay các cơ quan, đơn vị và UBND 06 xã trên địa bàn huyện đều được cấp chứng thư số và áp dụng thực hiện hiệu quả (toàn huyện đã được cấp 173 chứng thư số cho tổ chức và cá nhân, trong đó 51 tổ chức và 122 cá nhân) . Nhìn chung công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện trong năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả tích cực; việc kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì ổn định; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm giải quyết công việc cho người dân được nhanh chóng, giảm số lần đi lại. Qua kết quả đánh giá của tỉnh, huyện Thuận Bắc có 02 xã đạt loại xuất sắc, 03 xã đạt loại khá.

     Trong năm 2024, huyện Thuận Bắc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, rà soát việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp thời gỡ bỏ, thay thế các thủ tục hành chính đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện các loại thư trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thông qua Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ nhân dân. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó khăn phiền hà cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc; nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính. Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở các cấp, thực hiện có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của huyện nhà.

     Cải cách hành chính nhà nước là một nhiệm vụ rất quan trọng. Thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần vào việc tạo niềm tin của nhân dân và Đảng và Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. đảm bảo an ninh -  quốc phỏng tại địa phương, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thuận Bắc: Hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính...(10/04/2024 11:02 SA)

HUYỆN THUẬN BẮC TỔ CHỨC HỌP BAN ĐIỀU HÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024(04/04/2024 9:13 SA)

Ngân hàng Chính sách xã hội: Nhiều dịch vụ, tiện ích chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt (21/03/2024 10:32 SA)

TUỔI TRẺ THUẬN BẮC RA QUÂN ĐỒNG LOẠT TỔ CHỨC "NGÀY CAO ĐIỂM TÌNH NGUYỆN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ VĂN MINH"...(13/03/2024 10:16 SA)

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN MIỄN PHÍ MỞ TÀI KHOẢN AN SINH XÃ HỘI(23/02/2024 3:14 CH)

3 người đang online
°