Thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền

Đăng ngày 13 - 12 - 2022
Lượt xem: 61
100%

 

Tên thủ tục: Thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền
Lĩnh vực: Đất đai
Lệ phí: a) Phí đăng ký biến động về QSDĐ: - Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại UBND cấp xã: + Mức độ khó khăn 1: 300.000 đồng/giấy; + Mức độ khó khăn 2: 310.000 đồng/giấy; + Mức độ khó khăn 3: 320.000 đồng/giấy. - Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Bộ phận Giao trả kết quả cấp huyện: + Mức độ khó khăn 1: 400.000 đồng/giấy; + Mức độ khó khăn 2: 460.000 đồng/giấy; + Mức độ khó khăn 3: 520.000 đồng/giấy. b) Lệ phí đăng ký biến động đất đai: - Tại các phường: 15.000 đồng/giấy; - Tại các xã, thị trấn còn lại: 7.500 đồng/giấy. (Đối tượng được miễn lệ phí: Hộ nghèo, người có công cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn).
Thời gian tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ: Thời hạn giải quyết: 09 ngày làm việc. Thời gian này không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết. * Trường hợp phải đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất, đo đạc tài sản thì thời gian được cộng thêm là 10 ngày làm việc (theo Điều 12 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT).
Quy trình thủ tục: Gồm 03 giai đoạn. a) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã - Bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả cấp xã tiếp nhận hồ sơ, và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đất đai (thông qua Bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện). * Giai đoạn 1: 04 ngày làm việc (Kể từ khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ hợp lệ đến khi chuyển thông tin lấy ý kiến của cơ quan quản lý về xây dựng). - Bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện tiếp nhận hồ sơ và chuyển cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đất: 01 ngày làm việc; - Trong thời gian 03 ngày làm việc, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc sau đây: + Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất; + Trường hợp đăng ký thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu, cấp (hạng) nhà hoặc công trình xây dựng mà không phù hợp với giấy phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải xin phép thì gửi phiếu lấy ý kiến của cơ quan quản lý, cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, cơ quan quản lý nhà nước đối với tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định * Giai đoạn 2: 01 ngày làm việc (Kể từ khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận Ý kiến của cơ quan quản lý về xây dựng đến khi chuyển thông tin cho cơ quan Thuế xác định nghĩa vụ tài chính, đồng thời Thông báo cho chủ sử dụng đất biết). Sau khi tiếp nhận Ý kiến của cơ quan quản lý về xây dựng đối với tài sản đủ điều kiện đăng ký biến động, Chi nhánh Văn phòng Đăng lý đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. * Giai đoạn 3: 04 ngày làm việc (Kể từ khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đến khi nhận kết quả): - Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tiếp nhận chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính do người sử dụng đất nộp, ghi phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả; Chuyển chứng từ cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (thông qua Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện): 01 ngày làm việc; - Trong thời gian 03 ngày làm việc, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các nội dung sau đây: + Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận mới; Thông báo cho người sử dụng đất ký hoặc ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường đối với trường hợp phải thuê đất; + Cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; Chuyển Giấy chứng nhận cho Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện để giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã trả kết quả cho người nộp hồ sơ . b) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện: * Giai đoạn 1: 04 ngày làm việc (Kể từ khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ hợp lệ đến khi chuyển thông tin lấy ý kiến của cơ quan quản lý về xây dựng). - Bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ; Chuyển cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đất: 01 ngày làm việc; - Trong thời gian 03 ngày làm việc, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc sau đây: + Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất; + Trường hợp đăng ký thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu, cấp (hạng) nhà hoặc công trình xây dựng mà không phù hợp với giấy phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải xin phép thì gửi phiếu lấy ý kiến của cơ quan quản lý, cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, cơ quan quản lý nhà nước đối với tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. * Giai đoạn 2: 01 ngày làm việc (Kể từ khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận ý kiến của cơ quan quản lý về xây dựng đến khi chuyển thông tin cho cơ quan Thuế xác định nghĩa vụ tài chính, đồng thời thông báo cho chủ sử dụng đất biết). Sau khi tiếp nhận ý kiến của cơ quan quản lý về xây dựng đối với tài sản đủ điều kiện đăng ký biến động, Chi nhánh Văn phòng Đăng lý đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. * Giai đoạn 3: 04 ngày làm việc (Kể từ khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đến khi nhận kết quả): - Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện tiếp nhận chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính do người sử dụng đất nộp, ghi phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả; Chuyển chứng từ cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai: 01 ngày làm việc; - Trong thời gian 03 ngày làm việc, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các nội dung sau đây: + Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp mới Giấy chứng nhận; Thông báo cho người sử dụng đất ký hoặc ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường đối với trường hợp phải thuê đất; + Cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; Chuyển Giấy chứng nhận cho Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện để giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Thành phần nhận hồ sơ: a) Thành phần hồ sơ bao gồm: - Đơn đăng ký biến động đất đai (theo Mẫu số 09/ĐK); - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; - Một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động: + Văn bản công nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với trường hợp cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình thay đổi họ, tên; + Bản sao sổ hộ khẩu đối với trường hợp thay đổi người đại diện là chủ hộ gia đình; văn bản thỏa thuận của hộ gia đình được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đối với trường hợp thay đổi người đại diện là thành viên khác trong hộ; + Bản sao Giấy chứng minh nhân dân mới hoặc Giấy chứng minh quân đội mới hoặc thẻ Căn cước công dân mới hoặc sổ hộ khẩu, giấy tờ khác chứng minh thay đổi nhân thân đối với trường hợp thay đổi thông tin về nhân thân của người có tên trên Giấy chứng nhận; + Văn bản thỏa thuận của cộng đồng dân cư được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đối với trường hợp cộng đồng dân cư đổi tên; + Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về tình trạng sạt lở tự nhiên đối với trường hợp giảm diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất do sạt lở tự nhiên; + Chứng từ về việc nộp nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp có ghi nợ hoặc chậm nộp nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp người sử dụng đất được miễn giảm hoặc không phải nộp do thay đổi quy định của pháp luật; + Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp có hạn chế theo quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; trường hợp có thay đổi hạn chế theo văn bản chuyển quyền sử dụng đất thì phải có văn bản chấp thuận thay đổi hạn chế của người có quyền lợi liên quan, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận; + Bản sao một trong các giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thể hiện nội dung thay đổi đối với trường hợp thay đổi thông tin về tài sản gắn liền với đất đã ghi trên Giấy chứng nhận; - Tờ khai lệ phí trước bạ nhà, đất theo Mẫu số 01/LPTB (nếu có); b. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thông tin liên hệ: Tên đơn vị: Bộ phận Tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện Địa chỉ: Thôn Ấn Đạt - Lợi Hải - Thuận Bắc – Ninh Thuận
Các biểu mẫu (download):

ký biến đổi do thay đổi thông tin.docx

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.(13/12/2022 12:29 SA)

Thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu(13/12/2022 12:27 SA)

Thủ tục xóa đăng ký cho thuê, cho thuê lại, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản...(13/12/2022 12:27 SA)

Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các...(13/12/2022 12:27 SA)

Thủ tục đăng ký biến động đối với trường hợp chuyển từ hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang...(13/12/2022 12:27 SA)

2 người đang online
°