Kho bạc Nhà nước triển khai quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách

Đăng ngày 18 - 05 - 2023
Lượt xem: 343
100%

Là quy trình tự động hóa đầu tiên trong hệ thống KBNN, quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS) là một bước tiến mới, đánh dấu sự chuyển đổi của Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong tiến trình xây dựng Kho bạc số.

 

Thực hiện kế hoạch nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua internet với các Nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông (Cổng TĐDL), KBNN đã triển khai chương trình, quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT Vinaphone) theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS.

Quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thôngtheo văn bản ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách

ĐVSDNS có nhu cầu thanh toán tự động cần gửi văn bản ủy quyền điện tử cho KBNN (một lần duy nhất hoặc gửi lại nếu có thông tin thay đổi ủy quyền). KBNN gửi văn bản điện tử thông tin loại dịch vụ, mã khách hàng, nhà cung cấp và tài khoản trích nợ của ĐVSDNS cho VietinBank (đối với dịch vụ điện, nước) và VNPT Vinaphone (đối với dịch vụ viễn thông).

Hàng tháng, VietinBank và VNPT Vinaphone căn cứ thông tin ĐVSDNS đã ủy quyền cho KBNN, gửi Bảng kê điện tử hóa đơn dịch vụ tới KBNN, KBNN kiểm tra số dư tài khoản của ĐVSDNS mở tại KBNN, nếu tài khoản còn đủ số dư sẽ tiến hành trích nợ tài khoản của ĐVSDNS và thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp dịch vụ. Sau đó, KBNN gửi thông báo trích nợ thành công hoặc không thành công cho ĐVSDNS.

Công chức KBNN Thuận Bắc tiếp nhận hồ sơ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách

 

Toàn bộ quy trình được thực hiện hoàn toàn tự động, không có sự tham gia của con người. Quy trình thanh toán tự động hóa đơn dịch vụ điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS cho thấy nhiều ưu điểm như: Thời gian và chi phí hoạt động của ĐVSDNS giảm đáng kể không phải lập chứng từ thanh toán gửi KBNN; hóa đơn dịch vụ của tất cả các ĐVSDNS được KBNN thực hiện thanh toán cùng lúc giúp dòng tiền của nhà cung cấp dịch vụ được lưu chuyển nhanh chóng; thuận lợi, góp phần giảm phí thanh toán của KBNN, nâng cao khả năng quản lý ngân quỹ của KBNN; giảm đáng kể lượng hồ sơ giao dịch; giúp rút ngắn thời gian giao dịch từ 1 ngày (với quy trình thủ công) còn lại 30 đến 60 phút.

Trong thời gian tới, KBNN tiếp tục nâng cấp nghiên cứu,nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, trang bị hạ tầng thiết bị, đảm bảo dự phòng, bố trí nguồn lực để thực hiện giám sát, quản trị vận hành và bảo trì hệ thống hoạt động ổn định và tính sẵn sàng cao.

Quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông mang lại nhiều hiệu quả cho kinh tế - xã hội cũng như công tác thanh toán trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, nhưng cũng còn một số vấn đề về các quy định pháp lý với sự tham gia của nhiều bên gồm: ĐVSDNS, KBNN, Ngân hàng và Nhà cung cấp dịch vụ. Chương trình có phạm vi triển khai rộng và tiềm năng tiếp tục mở rộng là điều kiện thuận lợi để KBNN vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chuẩn bị sẵn sàng cho tiến trình chuyển đổi số của KBNN trong thời gian tới./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ngân hàng Chính sách xã hội: Nhiều dịch vụ, tiện ích chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt (21/03/2024 10:32 SA)

TUỔI TRẺ THUẬN BẮC RA QUÂN ĐỒNG LOẠT TỔ CHỨC "NGÀY CAO ĐIỂM TÌNH NGUYỆN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ VĂN MINH"...(13/03/2024 10:16 SA)

Thuận Bắc: Chuyển biến qua một năm cải cách thủ tục hành chính(11/03/2024 10:49 SA)

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN MIỄN PHÍ MỞ TÀI KHOẢN AN SINH XÃ HỘI(23/02/2024 3:14 CH)

Công khai kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản năm 2023(08/12/2023 8:29 SA)

25 người đang online
°