HUYỆN THUẬN BẮC TẬP TRUNG KHẮC PHỤC VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG (DDCI) TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN NĂM 2023

Đăng ngày 01 - 02 - 2023
Lượt xem: 115
100%

Nhằm khắc phục những tồn tại và xác định nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải thiện 08 chỉ số thành phần trong chỉ số DDCI năm 2021-2022, đồng thời nâng cao trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ và tăng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ngày 18/01/2023, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND, về việc khắc phục và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) huyện Thuận Bắc năm 2023. Theo đó, kế hoạch đã xác định việc cải thiện và nâng cao Chỉ số DDCI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục, đòi hỏi phải có sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương; phát huy cao độ tính công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ. Việc thực hiện Kế hoạch nâng cao chỉ số DDCI phải được thực hiện thống nhất, đồng bộ với Kế hoạch cải cách hành chính của huyện.

 

Phấn đấu năm 2023, chỉ số xếp hạng thành phần nhóm Khá trở lên, huyện đã xác định cụ thể chi tiết các chỉ số có liên quan đó là: (1) Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin: cải thiện xếp hạng 07 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (2) Chỉ số chi phí thời gian của doanh nghiệp: cải thiện xếp hạng 06 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (3) Chỉ số chi phí không chính thức: cải thiện xếp hạng 07 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (4) Chỉ số cạnh tranh bình đẳng: cải thiện xếp hạng 06 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (5) Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: cải thiện xếp hạng 07 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (6) Chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự: cải thiện xếp hạng 06 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (7) Chỉ số vai trò người đứng đầu: cải thiện xếp hạng 07 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3. (8) Chỉ số tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất: cải thiện xếp hạng 06 năm 2021-2022 lên vị trí thứ 3.

Về nhiệm vụ và giải pháp thực hiện: để đạt được mục tiêu đề ra, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin: Tập trung cải thiện tính công khai, minh bạch đối với các thông tin, văn bản hay kết quả giải quyết công việc để doanh nghiệp được biết và khai thác, phục vụ cho nhu cầu đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tăng tính minh bạch thông tin đối với các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công; công khai các tài liệu liên quan đến quy hoạch, kế hoạch, các văn bản pháp lý liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách. Rà soát tính năng tìm kiếm của Trang thông tin điện tử huyện; qua đó, đề xuất các giải pháp để nâng cao tính đa dạng, phong phú của Trang thông tin điện tử huyện theo hướng giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm thông tin và thực hiện được quy trình nộp - trả hồ sơ trực tuyến qua Trang thông tin điện tử huyện. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, xây dựng websize của huyện theo hướng đảm bảo dễ tiếp cận, dễ truy cập và khai thác thông tin. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp nắm được cách thức và lợi ích khi truy cập vào trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước. Thường xuyên cập nhật, đăng tải các thủ tục hành chính, các biểu mẫu, hồ sơ thủ tục hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành, công bố lên trang thông tin điện tử huyện. Đăng tải và thường xuyên cập nhật các thông tin, tài liệu về quy hoạch, kế hoạch, các văn bản quy phạm pháp luật mới, cơ chế, chính sách về ưu đãi, thu hút đầu tư và cơ chế, chính sách khác liên quan đến doanh nghiệp. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc UBND huyện khi tham mưu văn bản giải quyết thủ tục hành chính phải đảm bảo chất lượng, rõ ràng, dễ hiểu và đúng thời gian quy định. Chính quyền địa phương các xã thường xuyên rà soát, bổ sung, cập nhật và công khai thủ tục hành chính, các loại phí, lệ phí, mẫu hồ sơ, đường dây nóng tại bộ phận một cửa.

Thứ hai, chỉ số chi phí thời gian của doanh nghiệp: Hỗ trợ các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh nghiên cứu tìm hiểu thực hiện các quy định của pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước huyện, cán bộ công chức, viên chức xử lý giải quyết công việc hiệu quả, đúng thời hạn; đẩy mạnh việc rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính so với quy định. Thường xuyên hướng dẫn hồ sơ, biểu mẫu các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đảm bảo trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoàn thành xong trước hạn, đúng hạn quy định.  Luôn thực hiện tốt các quy định “3 không” trong giải quyết thủ tục hành chính, gồm: “không phiền hà sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn” trong quá trình xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách về ưu đãi đầu tư, thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của đơn vị. Nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp kê khai và nộp thuế điện tử, rút ngắn thời gian nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất và trước bạ. Thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ và chủ động đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ người nộp thuế. Thực hiện công khai và cập nhật kịp thời quy trình, thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn,…thông qua việc niêm yết công khai tại trụ sở nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các thông tin. Thường xuyên phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, nắm bắt những vướng mắc và có hướng đề xuất để giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước;

Thứ ba, chỉ số chi phí không chính thức:  Không để phát sinh các chi phí không chính thức cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC hoặc các chính sách trong lĩnh vực liên quan. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, không gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; nghiêm cấm yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định; không nhận bổ sung hồ sơ thủ tục hành chính tại phòng chuyên môn. Tăng cường các kênh phát hiện thông tin, tiếp nhận ý kiến phản hồi của cá nhân, tổ chức về tố cáo hành vi nhũng nhiễu, gợi ý các chi phí ngoài quy định. Thường xuyên công khai kết quả xử lý vướng mắc, khó khăn và các kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng…; thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người trực tiếp giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp; rà soát, sắp xếp chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức theo quy định.

Thứ tư, chỉ số cạnh tranh bình đẳng: Luôn quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tiếp cận các ưu đãi, hỗ trợ, để doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhìn nhận đánh giá khách quan, thiện chí về sự đối xử công bằng giữa các doanh nghiệp, trong quá trình tham mưu giải quyết hồ sơ công việc không ưu tiên, không đối xử phân biệt giữa các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trên địa bàn và doanh nghiệp trong huyện; đảm bảo công bằng, khách quan, đặc biệt là các công việc liên quan đến đất đai, đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất,...

Thứ năm, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: Tăng cường công tác đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về các hồ sơ, thủ tục mở rộng sản xuất, đăng ký thương hiệu, các cơ chế, chính sách về lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; giới thiệu, trưng bày các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tại các hội chợ.

Thứ sáu, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự: Giải quyết dứt điểm các khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai và các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn; nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục soạn thảo văn bản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, sửa đổi, bổ sung liên quan đến doanh nghiệp. Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi quản lý Nhà nước của UBND huyện đảm bảo tính công bằng, minh bạch và theo đúng quy định của pháp luật, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Đảm bảo công tác an ninh trật tự, chống bảo kê, trộm cắp trên địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh; giải quyết có hiệu quả các vụ việc xâm hại tài sản của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thứ bảy, chỉ số tính năng động và vai trò của người đứng đầu:  Tăng cường tính năng động và trách nhiệm giải trình của cán bộ lãnh đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực thi các quy định, chính sách, kịp thời báo cáo, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi những nội dung chồng chéo trong quá trình tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật quy định. Triển khai xây dựng các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan trên địa bàn huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến phản ánh kiến nghị, phản hồi của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Thứ tám, chỉ số tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất: Thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định nguồn gốc đất và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong đất đai, thực hiện tốt công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ; tăng cường đối thoại theo chuyên đề về lĩnh vực đất đai để hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp. Ủy ban nhân dân các xã tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất bị thu hồi chấp hành pháp luật; thực hiện tốt công tác xác định về nguồn gốc đất đai, quy chủ sử dụng đất, tài sản trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất theo quy định hiện hành.

Để thực hiện thành công các nội dung Kế hoạch đã đề ra. Ủy ban nhân dân huyện giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị mình để thực hiện có hiệu quả, cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh theo nhiệm vụ được phân công.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thuận Bắc: Hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính...(10/04/2024 11:02 SA)

HUYỆN THUẬN BẮC TỔ CHỨC HỌP BAN ĐIỀU HÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024(04/04/2024 9:13 SA)

Ngân hàng Chính sách xã hội: Nhiều dịch vụ, tiện ích chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt (21/03/2024 10:32 SA)

TUỔI TRẺ THUẬN BẮC RA QUÂN ĐỒNG LOẠT TỔ CHỨC "NGÀY CAO ĐIỂM TÌNH NGUYỆN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ VĂN MINH"...(13/03/2024 10:16 SA)

Thuận Bắc: Chuyển biến qua một năm cải cách thủ tục hành chính(11/03/2024 10:49 SA)

8 người đang online
°