Phát huy hiện quả nguồn vốn cho vay Giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Đăng ngày 19 - 11 - 2021
Lượt xem: 145
100%

Trong những năm qua, chương trình cho vay giải quyết việc làm được triển khai cho vay tại NHCSXH huyện đã phát huy hiệu quả cao, tạo việc làm cho nhiều lao động, giúp cho nhiều hộ gia đình mở rộng và phát triển sản xuất chăn nuôi, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người lao động.

 

Trong những năm qua, chương trình cho vay giải quyết việc làm được triển khai cho vay tại NHCSXH huyện đã phát huy hiệu quả cao, tạo việc làm cho nhiều lao động, giúp cho nhiều hộ gia đình mở rộng và phát triển sản xuất chăn nuôi, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người lao động.

Đến thăm mô hình mô hình của anh Võ Chí Cường sản xuất nông nghiệp, trồng các loại rau thủy canh, trồng nấm tại thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong, anh có niềm yêu thích với mô hình sản xuất rau sạch, từ lâu đã ấp ủ mở một mô hình sản xuất các loại rau sạch với quy mô lớn, vừa là để tạo công ăn việc làm cho bản thân, có thu nhập đóng góp cho gia đình. Với nguồn vốn tích lũy của gia đình còn hạn hẹp, chưa đủ để thực hiện, đến tháng 9 năm 2020, biết đến chương trình vay Giải quyết việc làm tại NHCSXH huyện, anh Cường đã tìm hiểu thủ tục vay vốn qua Tổ TK&VV ở thôn và được vay số tiền 70 triệu đồng, anh thực hiện mô hình trồng các loại rau sạch thủy canh, trồng nấm. Với sở thích đam mê, a đã tìm tỏi và học hỏi về kinh nghiệm chăm sóc, sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình đã mang lại lợi nhuận, tạo thu nhập, nâng cao đời sống gia đình.

       Không chỉ riêng anh Võ Chí Cường, nhiều mô hình, dự án nhờ vay vốn từ chương trình cho vay Giải quyết việc làm của NHCSXH huyện đã giúp người lao động có việc làm ổn định và nâng cao thu nhập như của hàng tạp hóa của chị Trần Thị Thu Thủy tại thôn Kiền Kiền I, xã Lợi Hải, trước đây chị Thủy và chồng là người lao động tự do, do ở địa phương không có việc làm ổn định, gia đình chị phải đi vào các tỉnh phía Nam làm thuê, từ khi gia đình chị quyết định về quê lập nghiệp và đã được vay vốn từ chương trình Giải quyết việc làm, cùng với số tiền tiết kiệm được, gia đình chị đã mở của hàng tạp hóa, chuyên bán buôn và bán lẻ. Từ khi mở của hàng đã tạo được việc làm ổn định cho hai vợ chồng cùng với mức thu nhập ổn định, đảm bảo chi phí sinh hoạt của gia đình, có tiền tiết kiệm để trả nợ dần hàng tháng cho NHCSXH huyện. “Chị Thủy chia sẻ tôi mong muốn NHCSXH tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ thêm vốn, nhất là vốn từ Qũy quốc gia việc làm cho các lao động trên địa bàn chưa có việc làm được tiếp cận nguồn vốn vay để mạnh dạn đầu tư vào các dự án, phương án phù hợp với điều kiện, khả năng tại địa phương để cùng nhau có động lực thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình”.

       Hay như hộ: Nguyễn Phượng Chi, Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Văn Nghĩa Huỳnh Phi Hùng và Nguyễn Văn Tâm là các hộ vay ở xã Bắc Phong; hộ Nguyễn Thị Đào, Nguyễn Thị Nhi, Nguyễn Thị Quế, Trần Ái Huỳnh Gia ở xã Công Hải; …. là một trong những hộ có lao động được vay vốn từ chương trình cho vay Giải quyết việc làm đến nay phát huy hiệu quả từ nguồn vốn, tạo việc làm ổn định cho lao động trong hộ gia đình, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế gia đình khá giả.

Như vậy, có thể thấy nguồn vốn chương trình cho vay Giải quyết việc làm đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về tạo việc làm trên địa bàn huyện; đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống nhân dân, đồng vốn được giải ngân đến tay người dân kịp thời đã thực sự trở thành một điểm tựa giúp khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, việc được tiếp cận vốn vay đã tác động khiến người dân mạnh dạn hơn, dám nghĩ, dám làm, đầu tư xây dựng mô hình kinh doanh mới hay mở rộng phương án sản xuất kinh doanh cũ để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, xã hội.

      Tính đến ngày 15/11/2021, dư nợ Chương trình cho vay Giải quyết việc làm tại NHCSXH huyện là 13.174 triệu đồng với 304 lao động đang có dư nợ vay. Số lao động vay vốn từ đầu năm 2021 đến nay đã giải ngân cho 108 lao động với số tiền 5.977 triệu đồng. Để kịp thời đáp ứng nguồn vốn vay, NHCSXH huyện luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đến người dân, các đối tượng thụ hưởng về những quy định mới trong việc cho vay.

     Ông Châu Văn Vé - Giám đốc NHCSXH huyện cho biết thêm: thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục tham mưu đề xuất tăng nguồn vốn cho vay Giải quyết việc làm từ Trương ương chuyển về, kiến nghị UBND huyện quan tâm chuyển nguồn vốn ủy thác qua để đáp ứng nhu cầu vay vốn cho lao động trên địa bàn huyện cần vốn để tạo việc làm. Tiếp tục phối hợp tốt với các địa phương, các tổ chức Hội nhận ủy thác các cấp nâng cao chất lượng công tác bình xét, thẩm định dự án cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng chính sách, tăng cường công tác kiểm tra sử dụng vốn, tuyên truyền người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả gốc, lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn. Đặc biệt là phát huy hiệu quả từ nguồn vốn, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động ở địa phương./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Bắc: Nâng cao chất lượng các phiên họp giao ban thực hiện...(16/04/2024 2:57 CH)

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Bắc: Tổ chức giao ban công tác ủy thác tín dụng chính...(16/04/2024 2:52 CH)

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Bắc: Tăng cường tham mưu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW...(11/04/2024 8:27 SA)

Xã Phước Chiến tăng cường thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương...(11/04/2024 8:32 SA)

Xã Bắc Sơn thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với chính...(11/04/2024 8:30 SA)

59 người đang online
°